Đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn

10:27 - Thứ Sáu, 12/05/2023 Lượt xem: 2986 In bài viết

ĐBP - Xác định phát triển hạ tầng giao thông nông thôn là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế, xã hội trên địa bàn phát triển, những năm qua huyện Mường Ảng đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp hệ thống cầu, đường giao thông từ huyện đến thôn bản. Nhờ đó, mạng lưới giao thông nông thôn được mở rộng, ngày càng được cứng hóa. Diện mạo nông thôn miền núi ngày càng khởi sắc.

Công trình nâng cấp đường dân sinh Hồng Sọt - Pá Sáng, xã Búng Lao đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Với hàng trăm tỷ đồng đã đầu tư, nhiều dự án giao thông trọng điểm; các tuyến đường liên xã, liên bản, đường nội bản đã được xây dựng nhằm khơi thông huyết mạch kinh tế, kết nối các địa bàn, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân. Đây là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Thực tiễn cho thấy các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng hoặc đầu tư mới ở khu vực bản, xã nào thì nơi đó sẽ phát triển nhanh chóng hơn.

Những năm đầu thành lập huyện, hiện trạng giao thông chỉ có 35,26km đường huyện, 53,56km đường xã, 36,28km đường trục thôn bản chủ yếu là nền đất, đường cấp phối. Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn đã có bước phát triển vượt bậc với 97,72km đường huyện, 235,26km đường xã và 163,76km đường trục thôn bản. Trong đó, cấp huyện đã cứng hóa, trải nhựa đạt 100%; đường xã được bê tông, trải nhựa 167km (đạt 71,19%); đường trục thôn bản bê tông hoá 42,52km (đạt 25,96%). Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Mường Ảng đã nâng cấp sửa chữa, xây mới 12 tuyến đường, tổng chiều dài 23,8km với tổng đầu tư 70,2 tỷ đồng. Tiêu biểu như: Nâng cấp đường từ trung tâm xã Mường Đăng đi xã Ngối Cáy dài hơn 6km với tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng; tuyến đường Huổi Háo A - Huổi Háo B, có tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng; và một số tuyến đường nội bản: Bản Hón (xã Ẳng Cang); Xuân Nứa, Bản Có (xã Mường Lạn)...

Ông Vàng A Phía, người dân bản Huổi Háo A cho biết: Tuyến đường từ bản Huổi Háo A đi Huổi Háo B hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2022 mang lại nhiều thuận lợi cho người dân 2 bản chúng tôi. Không còn những đoạn đường lầy lội xe máy phải quấn xích, hay các hộ phải tích trữ nhu yếu phẩm mỗi khi mùa mưa đến. Việc đi lại, vận chuyển vật tư sản xuất nông nghiệp và nông sản thuận lợi; giá nông sản người dân bán ra cao hơn, không bị tiểu thương ép giá. Tỷ lệ chuyên cần của học sinh ở bậc học mầm non, tiểu học cao hơn trước.

Hiện nay trên địa bàn huyện Mường Ảng có một số công trình giao thông trọng điểm đang thi công, sau khi hoàn thành sẽ nối vùng kinh tế trọng điểm của huyện với khu vực TP. Điện Biên Phủ, như: Công trình nâng cấp đường dân sinh Hồng Sọt - Pá Sáng, xã Búng Lao có tổng chiều dài 13,8km với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng; đường liên huyện Hua Ná - Pá Liếng, xã Ẳng Cang đi Noong Khẩu Cắm, xã Mường Phăng (TP. Điện Biên Phủ), có tổng chiều dài 13,1km với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng.

Ông Tô Trọng Thiện, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Những năm qua, hệ thống giao thông từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Mường Ảng ngày càng được hoàn thiện, cứng hóa phục vụ nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa của nhân dân trên địa bàn. Thời gian tới, bên cạnh việc phát huy hiệu quả các công trình giao thông đã đầu tư xây dựng, huyện tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực, lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn từ nhiều thành phần kinh tế, với nhiều hình thức khác nhau để đầu tư phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với UBND các xã trên địa bàn huyện thường xuyên kiểm tra các tuyến đường giao thông, kịp thời tham mưu phương án khắc phục, sửa chữa khi có tình huống sạt lở, tắc đường xảy ra, đảm bảo giao thông thông suốt.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top